นโยบายคุกกี้

เว็บไซต์มีการใช้งานคุกกี้ประเภทที่จำเป็น (Strictly necessary cookies) เพื่อให้เว็บ KhunLook ทำงานได้ถูกต้อง ทั้งนี้ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้ประเภทนี้ขณะที่ใช้งานเว็บ KhunLook โปรดกด "รับทราบ" เพื่อใช้งานแอปพลิเคชันต่อ

เข้าสู่ระบบ
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก X

การดูแลฟันและช่องปากสำหรับลูก 12 - 18 เดือน

หมวด: ฟัน เผยแพร่เมื่อ: 29 มิถุนายน 2563

 

12 เดือน - 18 เดือน

จากใจหมอฟัน  ถึงเวลาดูแลฟันกันอย่างจริงจังแล้วนะคะ เด็กๆ จะมีฟันกรามขึ้นในช่วงนี้ วัยนี้มีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุที่สำคัญคือการดูดนมจากขวด หากดูดนมจากขวดควรให้ลูกเลิกใช้ขวดนมเปลี่ยนมาใช้แก้วและหลอดและเลิกนมมื้อดึก ควรเลิกนมขวดมื้อดึกก่อนอายุ 18 เดือนนะคะ 
อาหารการกิน  ควรให้กินข้าววันละ 3 มื้อ ส่วนอาหารระหว่างมื้อควรเป็นเวลาไม่กินจุบจิบ และควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ เช่น นมจืดและผลไม้สด ไม่ควรให้ดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน นมที่แต่งรสหวาน ขนมกรุบกรอบ และขนมหวานหรือขนมที่เหนียวติดฟัน 
การทำความสะอาด ♥ ควรแปรงฟันลูกให้สะอาดด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์สำหรับเด็กปริมาณเท่าเมล็ดข้าวสาร ให้ลูกนอนหนุนตักหันหน้าไปทางเดียวกับผู้แปรง หรือผู้แปรงอยู่ด้านหลังของลูกให้ลูกนั่งหรือยืนหันหลังให้ผู้แปรงแล้วเงยหน้าขึ้น ใช้นิ้วเปิดริมฝีปากเบาๆ ขณะแปรงฟันหน้า และเปิดกระพุ้มแก้มขณะแปรงฟันหลัง แปรงโดยขยับแปรงถูไปมาแนวนอนทุกด้านของฟัน สามารถเช็ดฟองยาสีฟันออกด้วยผ้าสะอาด แปรงวันละ 2 ครั้ง หลังอาหารเช้าและก่อนนอน 
แล้วพบกันนะคะ  หากลูกอายุเกิน 12-15 เดือนแล้วแต่ยังไม่มีฟันขึ้น หกล้มฟันกระแทก แปรงฟันให้ลูกไม่ได้ ควรปรึกษาแพทย์หรือทันตแพทย์นะคะ ควรพบทันตแพทย์เพื่อรับการตรวจสุขภาพช่องปาก ทุก 6 เดือนเพื่อรับคำแนะนำ สร้างความคุ้นเคย และรับการทาฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุค่ะ

 

เรียบเรียงโดย: ทพญ.อโนมา รัตนะเจริญธรรม อ.ดร.ทพญ.ปฏิมาพร พึ่งชาญชัยกุล และ พญ.รสวันต์​ อารีมิตร

แหล่งข้อมูล: กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 โดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น