นโยบายคุกกี้

เว็บไซต์มีการใช้งานคุกกี้ประเภทที่จำเป็น (Strictly necessary cookies) เพื่อให้เว็บ KhunLook ทำงานได้ถูกต้อง ทั้งนี้ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้ประเภทนี้ขณะที่ใช้งานเว็บ KhunLook โปรดกด "รับทราบ" เพื่อใช้งานแอปพลิเคชันต่อ

เข้าสู่ระบบ
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก X

9 เหตุผลที่พ่อแม่ทุกคนควร “อ่านให้ลูกฟัง”

หมวด: สิ่งเล็กๆ เผยแพร่เมื่อ: 28 มิถุนายน 2562

อ่านให้ลูกฟัง

 

         การอ่านหนังสือให้ลูกฟัง คือกิจกรรมที่จัดว่าเป็น “สิ่งเล็กๆที่สร้างลูก” เพราะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่พ่อแม่ทุกคนทำได้โดยไม่ต้องใช้เงินทองหรือเวลามากมาย เป็นกิจกรรมที่คุณหมอและผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากรับประกันเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วยเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีให้กับเด็กๆ ได้อย่างมหัศจรรย์

         และนี่คือ 9 เหตุผลที่พ่อแม่ทุกคนควรหยิบหนังสือมาอ่านให้ลูกฟัง...

  1. สร้างสายสัมพันธ์พ่อแม่ลูก การอ่านคือช่วงเวลาที่พ่อแม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับลูก เป็นเวลาคุณภาพที่มีลูกเป็นศูนย์กลาง การโอบกอดสัมผัส ความสนุกสนานจากการเล่าเรื่อง ประกอบกับรูปภาพในหนังสือที่มีสีสันสวยงามทำให้ลูกมีความสุข เป็นเรื่องราวดีๆ ที่ก่อให้เกิดความผูกพันในครอบครัว
  2. กระตุ้นความจำผ่านการมองเห็น หรือที่เรียกว่า Visual memory คือความสามารถในการจดจำข้อมูลผ่านสิ่งที่เคยผ่านตา เช่น รูปภาพในหนังสือนิทานที่คุณแม่เล่าให้ฟัง เป็นการฝึกสมองส่วนความจำ ความคิดและจินตนาการได้อย่างดี
  3. กระตุ้นประสาทสัมผัสหลากหลาย คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยวัยเบบี๋ช่วงขวบปีแรก อย่าเข้าใจผิดคิดว่าลูกยังไม่พร้อมสำหรับการอ่าน ยิ่งชวนลูกอ่านเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพียงแค่เลือกหนังสือให้เหมาะกับวัย ช่วงเวลาของการอ่านคือประสบการณ์ที่มีความหมาย แม้ว่าลูกจะยังไม่เข้าใจเรื่องราว แต่เขาจะสนใจสีสันและรูปภาพในหนังสือ ผิวสัมผัสของกระดาษ น้ำเสียงของพ่อแม่ ทั้งหมดนี้ช่วยฝึกการเรียนรู้ของประสาทสัมผัสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การมองเห็น การได้ยิน การพูด และการสัมผัส
  4. พัฒนาสมองตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ งานวิจัยหลายชิ้นยืนยันว่าการอ่านหนังสือให้ลูกฟังตั้งแต่ลูกยังอยู่ในท้องและจนกระทั่งคลอดออกมาจะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของลูกได้อย่างดี รวมถึงทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ด้วย
  5. เสริมทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ในหนังสือเต็มไปด้วยคำศัพท์และสำนวนที่ช่วยเสริมประสบการณ์ด้านภาษาและการสื่อสาร ทั้งคำที่สวยงาม ถูกต้อง คำคล้องจอง คำที่ซับซ้อน ช่วยเปิดโลกของภาษาที่เพิ่มเติมจากภาษาพูดคุยในชีวิตประจำวัน ลูกจะค่อยๆ จดจำและเรียนรู้รูปแบบของภาษาและคำต่างๆ ผ่านการอ่านบ่อยๆ ซ้ำๆ เด็กที่พ่อแม่อ่านหนังสือให้ฟังเป็นประจำทุกวันมีแนวโน้มที่จะพัฒนาทักษะด้านภาษาและการเรียนรู้ได้ดี มีโอกาสอ่านออกเขียนได้ค่อนข้างเร็ว
  6. ปลูกฝังทักษะการฟังการฟังเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เด็กๆ เกิดการเรียนรู้ เด็กที่รู้จักฟังและตั้งใจฟัง มีแนวโน้มที่จะนำข้อมูลไปต่อยอดให้เกิดการการเรียนรู้ได้ดี
  7. เสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง ช่วงเวลาที่พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง ลูกจะเกิดความรู้สึกมั่นคงในใจ กระตุ้นให้เกิดความมั่นใจในตัวเองตามมา และการมีคลังคำศัพท์สะสมไว้จากการอ่านยังช่วยให้เกิดความมั่นใจที่จะสื่อสารกับผู้อื่น สามารถบอกอารมณ์ และความต้องการต่างๆ ของตัวเองออกไปได้
  8. ช่วยลดเวลาหน้าจอ เด็กที่พ่อแม่อ่านหนังสือให้ฟังเป็นประจำทุกวันมีแนวโน้มที่จะหมกมุ่นอยู่กับหน้าจอน้อยลง ปัจจุบันปัญหาพ่อแม่ทิ้งลูกให้อยู่กับสืออิเล็กทรอนิกส์อย่าง แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้เด็กไทยมีปัญหาด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพัฒนาการล่าช้ากว่าเกณฑ์ หรืออาการติดเกมที่ทำให้เสียสุขภาพและส่งผลกระทบต่อการเรียน
  9. มีนิสัยรักการอ่านไปจนโตนิสัยรักการอ่านเกิดขึ้นได้เพราะ “ความสุข” กับ “การอ่าน” ถูกเชื่อมโยงไว้ด้วยกันอย่างแนบแน่น ซึ่งสร้างได้จากช่วงเวลาที่พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟังเป็นประจำทุกวันและทำให้ช่วงเวลานั้นเต็มไปด้วยความสุขสนุกสนานจนเกิดเป็นความประทับใจ เมื่อการอ่านให้ความสุขลูกจะเกิดนิสัยรักการอ่านและชอบที่จะอ่านด้วยตัวเองเมื่อเขาโตขึ้น

         หยิบหนังสือมาอ่านให้ลูกฟังครั้งละอย่างน้อย 10-15 นาที ทำได้ทุกวัยเริ่มได้ตั้งแต่ในท้อง ทำให้ได้เป็นประจำทุกวัน เช้า-สาย-บ่าย-เย็น หรือจะเป็นตอนไหนก็ได้ อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยและทำบ้างลืมบ้างก็ได้นะคุณพ่อคุณแม่ เพราะ ลูกของเราเติบโตไปข้างหน้าทุกวินาที

 

อ่านให้ลูกฟัง

 

          “โครงการสิ่งเล็กๆ ที่สร้างลูก” โดย สสส ร่วมกับ 5 ภาคีเครือข่าย ขอสนับสนุนให้คุณพ่อคุณแม่อ่านหนังสือให้ลูกฟังทุกวัน นี่คือกิจกรรมที่แสนง่ายและให้ผลตอบแทนคุ้มค่ามากที่สุดเลยก็ว่าได้ ทุนน้อยก็ทำน้อย ทุนมากก็ทำมาก ขอให้ทำทุกวันเถอะนะ ได้กำไรและไร้ความเสี่ยงล้านเปอร์เซ็นต์จ้ะ!

         เตรียมพบกับภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ คลิปออนไลน์ และสปอตวิทยุ ที่จะชวนให้เรียนรู้และเข้าใจประโยชน์ของการอ่านหนังสือกับลูก และอย่าลืม! ติดตามเรียนรู้และเข้าใจเรื่องพัฒนาการเด็กกับโครงการสิ่งเล็กๆ ที่สร้างลูก ได้ที่ Facebook Fanpage: สิ่งเล็กๆที่สร้างลูก รวมทั้งข้อมูลและเครื่องมือส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อย จากกระทรวงการสาธารณสุข และสสส. ที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี

  • เพจ “อ่าน อาน อ๊าน” facebook.com/ruready2read เพจที่รวมเคล็ดลับดีๆ สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่สนใจการเรียนรู้ของลูกหลานผ่านการอ่านอย่างมีความสุข มีทั้งข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับคุณค่าแห่งการอ่าน และแนะนำหนังสือน่าอ่านสำหรับเด็กวัยต่างๆ
  • เว็บไซต์ happyreading.in.th พื้นที่สานพลังของการร่วมสร้างวัฒนธรรมการอ่านในสังคมไทย เผยแพร่ข่าวสาร กิจกรรม รวมทั้งนิทาน ผลงาน และนิทรรศการความรู้ที่เกี่ยวกับการอ่านให้ดาวน์โหลดได้ฟรี
  • เว็บไซต์ :www.khunlook.com
  • ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน คุณลูก “KhunLook”
  • ดาวน์โหลดคู่มือสิ่งเล็กๆที่สร้างลูก :http://bit.ly/manualSingLekLek
  • ดาวน์โหลดนิทานจ๊ะเอ๋ : http://bit.ly/bookJaAey
  • ดาวน์โหลดโปสเตอร์พัฒนาการลูก : http://bit.ly/posterDSPM62
  • ดาวน์โหลดคู่มือพัฒนาการลูก : http://bit.ly/bookDSPM2562

  

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 โดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น