นโยบายคุกกี้

เว็บไซต์มีการใช้งานคุกกี้ประเภทที่จำเป็น (Strictly necessary cookies) เพื่อให้เว็บ KhunLook ทำงานได้ถูกต้อง ทั้งนี้ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้ประเภทนี้ขณะที่ใช้งานเว็บ KhunLook โปรดกด "รับทราบ" เพื่อใช้งานแอปพลิเคชันต่อ

เข้าสู่ระบบ
เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก X

การดูแลฟันและช่องปากสำหรับลูก 18 - 24 เดือน

หมวด: ฟัน เผยแพร่เมื่อ: 29 มิถุนายน 2563

18-24 เดือน

จากใจหมอฟัน♥ ลูกฟันดีเพราะดูแลสม่ำเสมอนะคะ ใกล้ๆ 2 ปี เด็กๆ จะมีฟันนี้ำนมขึ้นเกือบครบ 20 ซี่แล้วค่ะ ควรตรวจดูฟันลูกอย่างสม่ำเสมอ ฟันผุเริ่มแรกจะมีรอยสีขาวที่เช็ดไม่ออกที่ตัวฟันหากพบรอยขาวที่ตัวฟันควรพาไปพบทันตแพทย์นะคะ เพราะว่าหากมีฟันผุแล้ว ฟันผุมักจะลุกลามผุหลายซี่
อาหารการกิน ♥ ควรให้กินข้าววันละ 3 มื้อ ส่วนอาหารระหว่างมื้อควรเป็นเวลาไม่กินจุบจิบ และควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ เช่น นมจืดและผลไม้สด ไม่ควรให้ดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน นมที่แต่งรสหวาน ขนมกรุบกรอบ และขนมหวานหรือขนมที่เหนียวติดฟัน เช่น ลูกอม ที่บ้านอาจช่วยกันกําหนดกติกาในการกินขนมปริมาณน้อยๆ เช่น ต้องกินข้าวและผลไม้ให้หมดก่อน และแปรงฟันตามหลัง
การทำความสะอาด ♥ ควรแปรงฟันลูกให้สะอาดด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์สำหรับเด็กปริมาณท่าเมล็ดข้าวสารและแปรงโดยขยับแปรงถูไปมาแนวนอนทุกด้านของฟัน แปรงวันละ 2 ครั้ง หลังอาหารเช้าและก่อนนอน โดยหากมีคราบขี้ฟันสีขาวติดที่ฟันควรแปรงให้สะอาด และในระหว่างวันหากอาหารหรือขนมติดฟันใช้แปรงสีฟันแปรงออกนะคะ
แล้วพบกันนะคะ ♥ แปรงฟันให้ลูกถูกวิธีทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน ควรพบทันตแพทย์เพื่อรับการตรวจสุขภาพช่องปาก ทุก 6 เดือน สร้างความคุ้นเคย เพื่อรับคำแนะนำก่อนที่จะมีฟันผุและปวดฟัน และรับการทาฟลูออไรด์ป้องกันฟันผุค่ะ

 

เรียบเรียงโดย: ทพญ.อโนมา รัตนะเจริญธรรม อ.ดร.ทพญ.ปฏิมาพร พึ่งชาญชัยกุล และ พญ.รสวันต์​ อารีมิตร

แหล่งข้อมูล: กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย

 

 

สงวนลิขสิทธิ์ ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 โดย มหาวิทยาลัยขอนแก่น